access control

ระบบ “access control” นั้นใช้อะไร ระบบอะไรบ้าง

“access control” หนึ่งในระบบบที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม และ บ้านเรือน เป็นระบบที่ใช้ในการปกป้องข้อมูล พื้นที่สำคัญต่าง ๆ เพื่อให้ในการปกป้อง ซึ่งปัจจุบันนั้น access control นั้นมีระบบที่หลากหลายอย่างมาก ที่ใช้ใช้ในระบบ access control ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า access control นั้นได้เริ่มใช้ระบบไหนบ้าง และ ปัจจุบันนั้นสามารถใช้ระบบ access control ในรูปแบบใดบ้าง  

ระบบการควบคุมการเข้าถึงแบบเคลื่อนที่ (Mobile Access Control) 

เป็นระบบที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะว่าเป็นระบบที่พัฒนามาจากเทคโนลีตามบุคตามสมัย  ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งในระบบที่ตอบโจทย์อย่างมากเพราะว่าด้วยปัจจุบันนั้น Smart Phone  กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้วแน่นอนว่าจะต้องมีคนใช้งาน และ ถือ Smart Phone กว่า 90 % อย่างแน่นอน  นั้นจึงทำให้ระบบการยืนยันตัวด้วย Smart Phone นั้นเป็นอีกในระบบที่น่าสนใจอย่างมาก โดยมีการใช้ Smart Phone แทนน Key Card ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวก และ ความปลอดภัยได้ดีมากยิ่งขึ้นอย่างมาก 

ระบบการควบคุมผ่านออนไลน์ และรับสิทธิ์การเข้าถึงผ่าน Cloud (Cloud-Based Access Control 

เป็นระบบที่พัฒนา ควบคู่มากับระบบพัฒนาออนไลน์ โดยจะช่วยเพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช่อย่างมาก และเพิ่มระดับความปลอดภัยให้สูงมากยิ่งขึ้น  เพื่อป้องกันการเข้าถถึงข้อมูลสำคัญในช่องทางออนไลน์จึงทำให้มีการยืนยันตผ่านช่องทางออนไลน์และยืนยันตัวตนอย่าง Cloud ซึ่งปัจจุบันนั้นระบบนี้ยังสามารถที่จะพัฒนาได้ต่อไปอีกตราบใดที่ระบบ Cloud System นั้นยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  

การยืนยันสำหรับหลายตัวตน (Multi-Factor Authentication)  

เป็นระบบยืนยบันตัวตนหลากหลายระบบเพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญ โดยจะมีการยืนยันข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย โดยจะเป็นการยืนยันผ่านระบบจากหลา ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นระบบยืนยันสแกนลายนิ้วมือ (ขั้นที่ 1) ระบบยืนยันสแกนบัตรประจำตัว (ขั้นที่2 ) การเข้ารหัสผ่าน (ขั้นที่ 3) ซึ่งมีข้อดีคือในเรื่องของความปลอดภัยที่มากขึ้นแต่แน่นอนว่ามาพร้อมกับความปลอดภัยหลากหลายชั้นแต่สิ่งที่จะตามมานั้นคือ ความวุ่นวาน และ กว่าจะเข้าถึงนั้นค่อนข้างลำบากเนื่องจากว่าต้องยืนยันหลากหลายขั้นตอน  

ระบบควบคุมการเข้าถึงแบบไร้การสัมผัส (Touchless Access Control Systems) 

เป็นระบบการพัฒนาที่น่าสนใจอย่างมากเพื่องจากว่าการมาของโควิด 19 นั้นทำให้การป้องกัน และ มาตรการการป้องกันนั้นคุมเข้มมากขึ้น ซึ่งทำให้มีการพัฒนาระบบแบบ access control โดยจะมีการยืนยันข้อมูล และ ยันยันตัวตนผ่านการไร้การสัมผัส ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีอย่างมากเพราะว่าจะช่วยลดการแพร่กระจาย ของโควิด 19 ยกตัวอย่างเช่นการ เข้าระบบ ด้วยการสแกนฝ่ามือ โดยที่ไม่มีการสัมผัสโดยตรง เป็นอีกหนึ่งในระบบที่จะช่วยลดการแพร่กายของโควิด 19 

ระบบ access control นั้นปัจจุบันนั้นจะมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นอย่างมาก ซึ่งแต่ละในระบบเองก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน  และแต่ระละบบต่างก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันในการใช้งาน แต่ว่าระบบ access control นั้นก็มีการพัฒนาเพิ่มความปลอดมากยิ่งขึ้นและทำให้มีความหลากหลายในการใช้งานได้มากขึ้นอย่างมากขึ้นด้วยเช่นกัน